Tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho biết, dự án được xây dựng, kết nối trực tiếp với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Quốc lộ 5, 18, đường cao tốc Nội Bài-Hạ Long trong tương lai sẽ tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh phục vụ việc vận tải hàng hóa ra cảng của khu vực tam giác kinh tế Hà Nội-Hải Phòng – Quảng Ninh

Hình ảnh tại Lễ khởi công

Bên cạnh đó, dự án đường ôtô Tân Vũ-Lạch Huyện cũng giúp giảm chi phí và thời gian đi lại, giảm tai nạn và rủi ro do vận chuyển bằng phà và sà lan; giảm tai nạn và tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh Nam Triệu; kích thích phát triển công nghiệp ở ven biển Hải Phòng và thúc đẩy hoạt động du lịch tại quần đảo Cát Bà…

Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tổng mức đầu tư của dự án là 11.849 tỷ đồng, trong đó phần vốn vay ODA Nhật Bản là 10.049 tỷ đồng và vốn đối ứng của Việt Nam là 1.800 tỷ đồng.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 15.63km đi qua địa bàn quận Hải An và huyện Cát Hải của thành phố Hải Phòng, với điểm đầu dự án tại nút giao Tân Vũ đi theo hướng Đông qua Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, vượt Kênh Nam Triệu sang đảo Cát Hải tại vị trí gần bến phà Ninh Tiếp và kết thúc ở điểm cuối dự án tiếp giáp với cổng cảng Lạch Huyện.

Toàn bộ dự án bao gồm 5,44km cầu vượt biển, phần đường dẫn dài 10,19km. Với chiều dài 5,44km, cầu Tân Vũ-Lạch Huyện sau khi hoàn thành sẽ là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, dự án cầu đường ô tô Tân Vũ là công trình cầu đường vượt biển dài nhất Việt Nam hiện nay, có công nghệ phức tạp, kỹ thuật cao, là dự án đầu tiên được đầu tư theo hình thức PPP (Hợp tác công-tư) giữa Việt Nam-Nhật Bản.

Theo Vietnamnet